Vì sao cái gì cũng viết tool ?

Rất nhiều người hỏi mình rằng :

> Tại sao chơi hoặc làm cái gì mình cũng viết tool ?

Nó là hai vấn đề khác nhau, nhưng có chung một điểm. Mình sẽ nói về khi chơi. Mình không thích chơi game, game nhiều khi thật nhàm chán và quá mất thời gian, sau khi bỏ thời gian chơi một game nào đó, mình nghĩ lại và thấy tiếc vô cùng, khoản thời gian đó có thể làm được bao nhiêu việc, mà giả như game có thể giúp người ta thoải mái hơn thì cũng tạm chất nhận, nhưng thực tế thì game chẳng giúp ích được gì, làm mất thời gian và làm cái tôi tăng trưởng.

Nhưng mình vẫn chơi game, đó là những lúc mình thấy quá chán nản. Đến mức không còn muốn thay đổi hoặc cố gắng bất cứ gì nữa. Chỉ là thả trôi đi mà thôi. Thực ra, để sống được bình thường, là những cố gắng rất nhiều, bản năng của con người thường đưa người ta đến chỗ bất thiện, nên chỉ cần buôn xuôi là sẽ trở nên tệ hại ngay. Chứ chưa cần phải làm thêm gì khác. Chỉ trừ một vài người có công phu tu tập sâu dày từ nhiều đời, nhiều kiếp.

Nhưng mình không chơi game giống người khác hoàn toàn, cơ bản, mình chơi game rất dở, cũng rất chậm tiến bộ. Mình chọn một cách chơi khác, là khai thác những sai sót trong game hoặc thiết kế những công cụ hỗ trợ. Tất cả những gì mình sử dụng đều là tự xây dựng. Nhờ vậy, mà mau chán game hơn, nó cũng không làm mình quá sa đọa vào game và làm mờ nhạt việc lập trình. Nhưng thực tế, thì vì viết tool, mà thời gian bỏ cho game cũng khá nhiều.

Từ khi mình bắt đầu chơi suduku, mình cũng viết một tool tự động resolve, tiếp theo là rubid reslover. Khi tìm hiểu về OpenCV, mình viết ứng tool cho game Gunny, giúp tính lực dựa vào gió, tool này có thể đọc nội dung trên màng hình, và chuyển nó thành số liệu, Nhưng nhanh chóng, zing thay đổi font chữ, thay đổi ngẫu nhiên, làm tool không hoạt động được nữa. Đến cả các game flash mình cũng hack, dần về sau, các game đều chuyển về cloud, Không còn dễ hack như xưa nữa, nhưng họ cũng không chuyển hết về cloud, có một vài game vẫn giữ vài dữ liệu quan trọng tại client, vì vậy thay đổi các dữ liệu này để làm sai dữ liệu trên server vẫn ổn.

Gần đây mình lại chơi game, chơi rất nhiều. Mấy đêm liền mình thức tới 4h sáng để chơi nó – http://agar.io . Mình thức và viết tool. Cập nhật thông tin về tool tại http://agar.senviet.org/ . Đây là tool có rất nhiều dòng code. Tham vọng là tạo được một đội quân, và điều khiển giống như game battle realms. Mình tạo một server nodejs, client vẫn là một tab trên trình duyệt chrome kèm theo extension để điều khiển. Người chơi chính gọi là master. Master sẽ mời các bot vào. Bot sẽ vào room, ăn mass và merge vào master. Nếu có 100 bot vào một room, thì chắc chắn là sẽ lật room. Qua cái tool này, biết thêm được vài điều về socket. Cũng như tính chất webgame quá dễ để can thiệp.

Thực ra, điều này cũng tạo nên sự bất công trong game, nhưng vào lúc này, mình cần quan tâm điều gì chứ ? Mà mục đích của mình cũng không phải là để chơi và lật room. Nhưng lần này thì khác, quá mệt mỏi, và cảm thấy quá nặng nề.

Biết rằng những lúc như thế này thì tốt nhất là đừng đưa ra quyết định gì. Không nên chuyển qua một thử thách mới trong tình trạng như thế này. Nhưng dừng như quá mệt mỏi. Biết rằng có lỗi nhưng cũng vẫn phải làm.

Em xin lỗi.