Gần đây chắc nhiều người nghe về cơn sốt flappy bird nhỉ. Tôi cũng nghe, nghe nói là có rất nhiều người trên thế giới cũng rất điên đầu với game này. Có phải vì nó hay không ? có phải vì nó rất thú vị không ? để trả lời câu hỏi đó, tôi đã cài đặt game, và có rất nhiều người cũng giống như tôi. Như sau khi cài rồi thì sao, chắc lúc này số người cài game sẽ phân hóa.
Khi cài xong, tôi chơi thử, thấy cũng không có gì quá đặt biệt ở gameplay, nhưng mà nó hay, nó đã đạt được một điều mà tôi rất thích là nó rất đơn giản, nhưng đầy thách thức. Cách chơi không có gì phải nói, không ai không hiểu. Nhưng cách mà chú chim đó bay, thì thật là … trớ trêu. Nhưng điều đó có làm cho game trở nên hấp dẫn ?
Tôi đã từng chơi một game khác tên là Super Hexagon ( http://superhexagon.com/ ). Cách chơi của game vô cùng đơn giản, bạn chỉ việc ấn vào hai phía của màng hình để một tam giác nhỏ ở giữa có thể thoát khỏi sự khép kính của các hình đa giác phía ngoài. Đồ họa đơn giản, âm thanh gợi được kịch tính, gameplay đơn giản. và có cái rất hay là nhịp độ của game rất nhanh, vừa chết là có thể quay lại chơi liền, và lúc mới chơi lại, thì đường đi cũng không giống nhau, nhưng mức độ thì vẫn dễ tới khó. điều đó không làm tôi cảm thấy chán khi cứ chết hoài. Những vòng tròn như thôi miên bạn. khi chơi nhập tâm sẽ thấy rất thú vị.
Theo đánh giá của riêng tôi, thì Super Hexagon hay hơn Flappy bird nhiều. Nhưng Super Hexagon thì phải tốn $2.99 để mua. Cũng rất đáng.
Cả hai game đều rất hay và thú vị, hội lại với nhau những điểm rất hay, đơn giản, thú vị, điều này cũng gần giống với Iphone. Nhưng điều tôi sắp nói tiếp theo đây chính là bí mật đằng sau tất cả các vấn đề về kỹ thuật, lập trình.
Đó là truyền thông và cái tôi của mỗi người.
Tôi và rất nhiều người đã chẳng cài game này ngay từ bước đầu nếu không có báo chí dưa tin về nó. Báo chí giống những con chim nhạy ( loài chim nhạy lại tiếng của nhau, dùng để truyền tin trong rừng – phim Đấu trường sinh tử ). Chỉ cần móm cho vài con chim mồi, thì cả rừng sẽ xôn xao. Đó là bài học thứ nhất từ game này.
Điều thứ hai là ” Cái tôi của mỗi người “. Ok, sau khi tôi cài game, và chơi, thấy nó cũng giống như vài game khác mà tôi từ chơi từ nhiều năm về trước, có lẽ cách đây 4 năm, hồi đó trong điện thoại cảm ứng của anh tôi có một trò chơi, nó giống hệt như trò này : http://www.2flashgames.com/f/f-81.htm
Rõ ràng là trò flash này dễ chơi hơn flappy bird, và nó cũng chẳng nổi tiếng, nhưng cách chơi gì giống nhau. vấn đề là do đâu ?
Trò khó như vậy, tôi chơi giỏi hơn anh, anh có tức không, có ngưỡng mộ tôi không, có thì khoái, còn không có cũng không sao, suy cho cùng, tôi hơn anh, vì hơn anh, nên tôi cảm thấy khoái trá trong lòng. như vậy là cái tôi cả tôi được cao hơn. Rằng tôi khéo hơn những người còn lại. yeah. Còn anh, có tức không, thấy tôi hơn anh, ai có muốn thử chơi vài lần để xem anh có khéo hơn tôi được không, nếu được, thì anh đi share đi nhá.
Vậy đó.
Nhưng sao giờ game lại bị gỡ. Tôi viết game, người ta có cảm giác gì khi chơi, có nguyền rủa gì thì có ảnh hưởng gì tới 50 triệu mỗi ngày của tôi không ? Không. Có vì vậy mà tôi từ chối 50 triệu mỗi ngày không ? cũng khó.
Vấy đề màn hững game gây phong trào như vậy không thể duy trì được lâu. Lửa cháy mạnh là lửa khó cháy lâu. Vì vậy tốt nhất là biết điểm dừng, vậy mới là thông minh nhất, chưa kể tới vấn đề bản quyền trong game này. Vì vậy thông báo thời gian đóng cửa game, cũng lại gây một làng sóng nữa để các báo đưa tin và người người ồ ạt tải game, tin rằng thống kê của google về số lượt tải game này trong 20 giờ cuối cùng này sẽ là một đường tăng rất dốc.
Sau khi bị ném đá và đóng cửa game thì sao. người phát triển game là một người hùng. Người hùng thì sao, thì những game tiếp theo của anh, dù chưa ra đời đã có được một sự yêu mến nhất định.
Tôi có GATO với người ta không. Ừ thì GATO thì có GATO. nhưng mà phân tích của tôi cũng chỉ là khách quang ở mặt tiêu cực. 😉 Dù sao đi nữa, tôi chẳng thể viết một game thành công như vậy, thành công ở mọi mặt.